Y2K Thailand
Return to Y2K homepage
The Y2K information center
Y2K FAQ
Y2K Services
Y2K Tools
Y2K Newsroom
Our Y2K publication
Send your question and feedback to us
Y2K FAQ

คำถาม – คำตอบ จากการสัมมนา
เรื่อง "การบริหารโครงการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000
: วิกฤติทรัพยากร Y2K"
ณ ห้องสัมมนาตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2542


Session 2 :

การจัดทำแผนฉุกเฉินของระบบงานที่มีปัญหาและกรณีศึกษา

ผู้ตอบ : คุณมานิต จิตวัฒนากร
กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงไทยคอมพิวเตอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด

ถาม :

การจ่ายเงินเดือน จะทำอย่างไร ถ้าแก้ไขปัญหา Y2K ไม่สำเร็จ

ตอบ :

โดยปกติธนาคารกรุงไทย จะจ่ายเงินเดือน ตั้งแต่วันที่ 27 และธนาคารมีแผนงาน ที่จะประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้า พยายามหลีกเลี่ยงวันทำการแรกของปี ค.ศ. 2000 คือ Transaction ที่จะลงในวันที่ 3 หรือ 4 มกราคม ปี ค.ศ. 2000 ได้ให้สาขาแนะนำลูกค้า ให้เลื่อนการทำ Transaction นั้นเข้ามา หรือเลื่อนออกไป สำหรับเรื่องเงินเดือนไม่น่าจะมีปัญหา เนื่องจากเงินเดือนของเดือนธันวาคม ก็จะออกก่อนสิ้นปีอยู่แล้ว ส่วนเงินเดือนของเดือนมกราคม ก็ผ่านต้นปี ค.ศ. 2000 ไปแล้ว


ถาม :

หน่วยงานที่โอนเงินเดือนผ่านธนาคารกรุงไทยด้วย Software ของธนาคาร (หน่วยงานเพียงแต่ Key ข้อมูลส่งทาง Diskette) และส่งข้อมูลมาที่ธนาคาร ระบบก็จะโอนฝากเงินเดือนให้ อยากทราบว่า Software นี้จะมีปัญหา Y2K หรือไม่ ?

ตอบ :

ขั้นตอนมีดังนี้

  • Software ที่ธนาคารส่งให้หน่วยงานใช้ Key ข้อมูลเงินเดือนส่งมาให้ธนาคาร ได้รับการทดสอบว่าเป็น Y2K Ready อยู่แล้ว
  • เมื่อธนาคารรับข้อมูลจากหน่วยงาน ระบบงานฝากเงินเดือนทำการเช็ค Process date ใน File ที่รับมาว่า ตรงกับวันที่ของระบบหรือไม่ ถ้าตรงกับวันที่ของระบบ ก็จะโอนเงินให้
  • ระบบงานดังกล่าวทั้ง 2 ระบบ ไม่มีปัญหา Y2K อยู่เดิมแล้ว ธนาคารไม่ได้ทำการแก้ไขใดๆ เกี่ยวกับวันที่เลย
  • แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้ทำการทดสอบทั้ง 2 ระบบงานดังกล่าวข้างต้น ตามขั้นตอนของธนาคารโดยผู้ชำนาญการ เพื่อความแน่ใจอีกครั้ง โดยสรุป ระบบงานโอนเงินเดือนของธนาคารเป็น Y2K Ready

ดังนั้น ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่า ถ้าลูกค้าส่งวันที่ที่ถูกต้องมา การจ่ายเงินเดือน ก็จะเป็นไปตามปกติ แต่ถ้าวันที่ที่ส่งมาใน Diskette ผิด ระบบจะทำการปฏิเสธข้อมูลที่ผิดนั้น ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติในปัจจุบันของระบบงานผ่านเงินเดือนอยู่แล้ว


ถาม :

แม้ว่าธนาคารต่างๆ จะดำเนินการแก้ไขปัญหา Y2K เรียบร้อยแล้ว แต่เชื่อว่าในช่วงใกล้วันสิ้นปี ค.ศ. 1999 จะมีลูกค้าจำนวนมากไปทำธุรกรรม ถอนเงินมาสำรองไว้มากกว่าปกติอย่างแน่นอน ทางธนาคารกรุงไทยมีการเตรียมการรับมือในส่วนนี้ไว้อย่างไร? เพื่อไม่ให้เกิดความโกลาหลขึ้น และมีคำแนะนำอย่างไรแก่ลูกค้า

ตอบ :

ธนาคารอยู่ได้เพราะความเชื่อมั่น เห็นด้วยที่คนอาจจะถอนเงิน เพื่อเก็บไว้มากขึ้น โดยได้มีการเตรียมแผนฉุกเฉิน คือ ธนาคารกรุงไทย ได้มีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าอาจจะจำเป็นต้องมีเงินหมุนเวียนในตลาดมากกว่าปกติในช่วงนั้น เนื่องจากมีคนจำนวนหนึ่งที่มีความกังวล


ถาม :

"Panic Control" (สำหรับงานบริการ) ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Contingency Plan ด้วยหรือไม่ ?

ตอบ :

สิ่งที่ธนาคารจะทำ คือให้ความรู้แก่พนักงาน เพื่อที่จะให้ความรู้ต่อไปยังลูกค้า โดยธนาคารกรุงไทยได้มีการจัดสัมมนาไปแล้ว 2-3 ครั้ง เพื่อให้ความรู้แก่ลูกค้าโดยตรง สำหรับ Panic Control เป็นข้อแนะนำที่ดี สิ่งที่ได้เตรียมการอยู่ขณะนี้ คือ ให้ความรู้ และให้พนักงานทราบว่า จะดำเนินการอย่างไร ในกรณีที่ระบบทำงานไม่ได้ โดยมีศูนย์ข้อมูลและมีทีมที่จะเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา สำหรับPanic Control คงจะต้องกลับไปคิดต่อว่าจะดำเนินการอย่างไร


ผู้ตอบ : คุณไชยเจริญ อติแพทย์
ผู้อำนวยการศูนย์ระบบสารสนเทศ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย


ถาม :

โรงกลั่น 2 โรงที่มีข่าวว่าจะปิด เนื่องมาจากผลกระทบของปัญหา Y2K ใช่หรือไม่ ?

ตอบ :

ไม่ได้เกิดจากปัญหา Y2K แต่เป็นเหตุผลทางธุรกิจ ทั้ง 2 โรงงานพบว่ามีปัญหา Y2K และอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหา


ผู้ตอบ : นพ.ณรงค์ กษิติประดิษฐ์
ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ถาม :

โรงพยาบาลมีเครื่องมือไม่ถึง 1% ที่มีปัญหา ถ้าเด็กเกิดใหม่ตัวเล็กต้องเข้าตู้อบ จะเกิดปัญหาหรือไม่?

ตอบ :

กรณีตู้อบในเด็กแรกเกิด ได้มีการตรวจสอบแล้วว่าไม่เกิดปัญหา ตู้อบประเภท Incubator ที่อาจจะเกิดปัญหาจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ในด้านการเพาะเชื้อ


ถาม :

อุปกรณ์ 37 ชิ้น ที่มีปัญหา จะก่อให้เกิดอันตรายแก่คนไข้ หรือไม่? และอุปกรณ์ที่เหลือ (นอกจากที่ยังไม่ได้คำตอบ) ไม่มีปัญหา Y2K เลย หรือมีปัญหาเล็กน้อยแต่ยังสามารถใช้งานได้?

ตอบ :

เท่าที่พบจะเป็นเรื่องของการแสดงวันที่ผิด ส่วนปัญหาในเรื่อง Monitor หลังจากที่ทำการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วจะต้องทำ Mapping ของเครื่องมือว่าชิ้นไหนเป็นเครื่องที่มีปัญหาและไม่มีปัญหาที่กระจายอยู่ภายในโรงพยาบาลต่างๆ และแจ้งให้โรงพยาบาลที่มีปัญหาทราบเพื่อที่จะได้เปลี่ยนเครื่องที่ไม่มีปัญหามาแทน หรืออาจย้ายคนไข้ไปใช้เครื่องที่ไม่มีปัญหา ในขณะที่การ Mapping ยังทำไม่ได้หมดทุกโรงพยาบาล เนื่องจากกำลังรอการวิเคราะห์รายละเอียดของข้อมูลทั้งหมด แต่ในขณะนี้มีความมั่นใจว่าเครื่องมือจะไม่เกิดปัญหา


ถาม :

การสำรวจอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีการตรวจสอบ/ทดสอบ Y2K เพียงแค่ 3 โรงพยาบาล จะสามารถ Assume ได้อย่างไรว่าอุปกรณ์ของโรงพยาบาลอื่นๆ ทั่วประเทศ จะไม่มีปัญหาด้วย?

ตอบ :

ข้อมูลของโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่งเป็นข้อมูลจากการวิเคราะห์ในรายละเอียด (Detail Analysis) เพื่อเป็นการยืนยันความมั่นใจ จากสิ่งที่มีอยู่ว่าปัญหาไม่ร้ายแรงมากนัก ส่วนอุปกรณ์ที่ได้ข้อมูลมาแล้ว 30,000 กว่าชิ้น เป็นข้อมูลซึ่งวิเคราะห์ได้ และอย่างน้อยที่สุด จากการตรวจสอบแล้ว พบว่ากลุ่มที่คาดว่าจะมีปัญหา ในกลุ่มเครื่องมือช่วยชีวิต เช่น เครื่องช่วยหายใจ, เครื่องอบเด็ก, เครื่องดมยาสลบ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และหลังจากที่ได้งบประมาณ จากสำนักงบประมาณแล้ว จะทำ Detail Analysis และ Upgrade Hardware และ Software ของเครื่องมือที่มีปัญหาทั้งหมด


ถาม :

จากที่ท่านบอกว่าปัญหา Y2K มีผลกระทบกับ Monitor ในโรงพยาบาลนั้น อยากทราบว่า Monitor เหล่านั้นเป็นอุปกรณ์เฉพาะ หรือ รวมถึง Monitor ที่ต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ PC?

ตอบ :

Monitor ที่กล่าวถึงเป็นประเภท Bed Side Monitor และเป็น ECG Monitor ที่อยู่ในห้อง ICU ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ควบคุมต่างๆ เช่น เครื่อง ECG โดยได้ทำการตรวจสอบแล้ว จะเป็นการแสดงปี ค.ศ.ผิดเท่านั้น


ถาม :

อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่ไม่ผ่าน Y2K แต่เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการวินิจฉัยโรค / อาการของผู้ป่วย เช่น เครื่องเอกซเรย์ จะแก้ปัญหาอย่างไร?

ตอบ :

การแก้ไขขั้นต้น จะเป็นเพียงการชี้แจงให้แพทย์ และผู้ปฎิบัติงานได้ทราบ โดยให้ติด Sticker บนแผ่นฟิล์มในส่วนของปี ค.ศ. ให้ถูกต้อง การใช้งานส่วนอื่นๆ ไม่มีปัญหาในส่วนของการแสดงภาพ
ส่วนการแก้ไขขั้นต่อไป จะเป็นการ Upgrade Hardware และ Software บางส่วนในเครื่องมือดังกล่าว


คำถามรวม


ถาม :

การจัดทำแผนฉุกเฉิน จำเป็นต้องทำทุกระบบงาน หรือไม่? มีหลักเกณฑ์อะไรที่กำหนดว่าจำเป็นจะต้องจัดทำแผนฉุกเฉิน

ตอบ :

คุณไชยเจริญ : สำหรับ ปตท. แผนฉุกเฉินที่ต้องทำ, ต้องมี และ ต้องซ้อม เราเลือกตามลำดับความสำคัญ ดังนี้ คือ
  1. ระบบที่เกี่ยวกับความปลอดภัย
  2. ระบบที่มีผลกระทบต่อลูกค้า
  3. ระบบสนับสนุนต่างๆ เช่น ลิฟต์

คุณมานิตย์ : สำหรับธนาคารกรุงไทย ไม่ได้ทำทุกระบบงานเนื่องจากมีทรัพยากรจำกัด (เวลา, เงิน, คน) โดยจะเลือกทำเฉพาะระบบ ที่มีความสำคัญเร่งด่วน (Mission Critical Application)


ถาม :

เป็นไปได้หรือไม่ว่า ปัญหา Y2K จะทำให้ต้องหยุดบริการ ?

ตอบ :

คุณมานิตย์ : ให้ความเห็นว่า มีความมั่นใจพอสมควรว่า สามารถให้บริการได้เพราะมีการทดสอบถึง 4 ระดับ คือ
  1. Programmer
  2. User Acceptant Test
  3. Computer Audit
  4. Industry Wide Test
อย่างไรก็ตาม อาจมีปัญหาที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น หรือเกิดจากปัจจัยภายในนอกที่ควบคุม ไม่ได้ แต่เชื่อว่าสาขาจะสามารถให้บริการได้ ไม่ว่าจะเกิดปัญหาจากภายใน หรือภายนอก เพราะว่าธนาคารมีแผนสำรองฉุกเฉิน

คุณไชยเจริญ : ในหลักการได้มีการเตรียมทั้งเรื่องคน , เงิน และ Resource อื่นๆ ของแผนฉุกเฉิน โดยแบ่งเป็น 4 ระดับ คือ

  • ทำงานอย่างปกติ คือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผ่าน Y2K แล้วสามารถใช้ได้เหมือนเดิม
  • ทำให้ใกล้เคียงของเดิม แต่ลดระดับลง (Degrade Service)
  • ทำให้ง่ายขึ้น (Simplify Service) เช่น ใช้กระดาษแทนระบบอัตโนมัติ
  • ไม่บริการ (No Service) เฉพาะในเวลานั้นๆ


ถาม :

ตามความเห็นท่านวิทยากร คิดว่าควรเสนอให้ช่วงใกล้ๆ วันที่ 1 ม.ค. ค.ศ. 2000 เป็นวันหยุดสัก 1 สัปดาห์จะดีหรือไม่ ?

ตอบ :

คุณไชยเจริญ : ไม่เห็นด้วยในประเด็นนี้ ทั้งในแง่ของ Normal Operation และ Contingency Plan ตัวอย่างง่ายๆ เช่น PABX ได้มีการตรวจสอบมา 3 ครั้งแล้วตั้งแต่ปี 2539 แต่ในปี 2542 ปตท. เพิ่งตัดสินใจซื้อใหม่ ยังมีปัจจัยหลายอย่างที่มองข้าม หรือมองไม่เห็น การหยุดอาจจะหยุดได้ แต่สำหรับของปตท. ขณะนี้มีคำสั่งแล้ว ผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหา Y2K ถือว่าเป็นหน้าที่จึงหยุดไม่ได้

คุณมานิต : ความคิดในเรื่องของวันหยุด ประเทศสิงคโปร์ก็ได้มีการพิจารณาอยู่ โดยจะประกาศให้วันทำงานวันแรกเป็นวันหยุด ซึ่งมีจุดมุ่งหมาย คือ ดูว่ามีปัญหาเกิดขึ้นที่ไหนบ้าง และอย่างน้อยจะมีเวลา 1 วัน ที่จะทำอะไรได้ สำหรับธนาคาร คงจะมีกลุ่มงานที่จะเฝ้าดู เพราะว่ามีประเทศที่สว่างก่อน และถ้ามีปัญหาก็จะมีปัญหาก่อนประเทศไทย

line.GIF (5301 bytes)

[Y2K Center] [Y2K FAQ] [Y2K Services] [Y2K Tools] [Newsroom] [Publication] [Feedback]

Please send your comment to y2kcenter@nectec.or.th
Copyright ฉ 1998 NECTEC / NSTDA All Rights Reserved.
National Electronics and Computer Technology Center, National Science and Technology Development Agency.
Ministry of Science Technology and Environment