Y2K Thailand
Return to Y2K homepage
The Y2K information center
Y2K FAQ
Y2K Services
Y2K Tools
Y2K Newsroom
Our Y2K publication
Send your question and feedback to us
Newsroom

คำกล่าวรายงานของ
ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม (นายสุวิทย์ คุณกิตติ)

ในงานสัมมนาเรื่อง
"การบริหารโครงการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์
ปี ค.ศ. 2000 : วิกฤติทรัพยากร Y2K"

ในวันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2542
เวลา 08.00 -16.30 น.
ณ ห้องสัมมนาตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล


งานสัมมนา ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี(นายชวน หลีกภัย) เป็นประธานในการกล่าวมอบนโยบาย และเปิดงานสัมมนาเรื่อง "การบริหารโครงการแก้ไขปัญคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 :  วิกฤติทรัพยากร Y2K สำหรับหน่วยงานภาครัฐ" ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

         กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ท่านรัฐมนตรี ท่านปลัดกระทรวง ท่านทูต และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต ท่านผู้บริหาร และท่านผู้เข้าสัมมนาที่เคารพ

         ผมรู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีอย่างยิ่งที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีได้ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดงานสัมมนาเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในวันนี้

         กระผมในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000  ขอรายงานผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000ของหน่วยงานภาครัฐตามที่ได้รับดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบมาตรการเพื่อการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ในภาครัฐตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เสนอเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2541 และจากมติคณะรัฐมนตรีนี้ ทำให้กระทรวง/ทบวง มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้น 15 คณะ อย่างไรก็ตามเนื่องจากสภาพปัญหาของคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ในภาครัฐมีขอบเขตที่กว้างขวาง และมีแนวโน้มที่อาจจะเกิดความรุนแรงได้หากไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ถูกต้องและทันเหตุการณ์กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม จึงได้นำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งโดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2541 ใน 4 ประเด็นคือ

         ประเด็นที่ 1 ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการประสานงานการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 เพื่อให้มีบทบาทเป็นองค์กรประสานงานระดับกระทรวง/ทบวง ซึ่งมีคณะกรรมการประเมินและแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ ปี ค.ศ. 2000 ของแต่ละกระทรวงทบวง อยู่แล้วเพื่อให้การแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
         ประเด็นที่ 2 ให้กระทรวง/ทบวง หน่วยงานอิสระ และรัฐวิสาหกิจ รายงานผลการดำเนินงาน การประเมินและแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ต่อคณะกรรมการประสานงานการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ทุก 2 เดือน และให้ดำเนินงานตามนโยบายและแนวทางที่คณะกรรมการชุดนี้จัดทำขึ้น
         ประเด็นที่ 3 ให้กระทรวง/ทบวง หน่วยงานอิสระและรัฐวิสาหกิจ กำหนดให้มีผู้บริหารระดับสูงที่รับผิดชอบเรื่องปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ของหน่วยงานเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดสรรทรัพยากรของหน่วยงานเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ของหน่วยงานด้วย
         ประเด็นที่ 4 ให้กระทรวง/ทบวง หน่วยงานอิสระและรัฐวิสาหกิจ ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการประสานงานการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ตามความจำเป็นและเหมาะสมเพื่อให้การดำเนินงานการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี  ค.ศ. 2000 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

         จากการจัดตั้งคณะกรรมการประสานงานการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ  2000 ซึ่งได้มีการจัดประชุมไปแล้ว 3 ครั้ง โดยในการประชุมแต่ละครั้งนั้น ได้มีการกำหนดนโยบายและแผนการดำเนินงานให้กับหน่วยงานของรัฐรับไปดำเนินการ รวมทั้งได้เร่งรัดและติดตามให้มีการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ตลอด เช่น การจัดทำแผน Y2K ระดับกระทรวง การสำรวจและแยกประเภทของระบบงานเพื่อการแก้ไขปัญหาและการจัดทำแผนรองรับ การจัดทำแผนชาติ และการรายงานติดตามผลของแต่ละกระทรวงทุก 2 สัปดาห์ การจัดทำโปรแกรมการติดตามผลการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงาน เป็นต้น

         นอกจากนี้คณะกรรมการประสานงานฯได้ดำเนินการจัดตั้งคณะอนุกรรมการบริหารระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดขึ้น เพื่อดูแลความพร้อมของระบบที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจสังคม และความมั่นคงของประเทศ ได้แก่ ระบบไฟฟ้าและพลังงาน ระบบโทรคมนาคม และการขนส่ง ระบบการเงินการคลัง และการประกันภัย ระบบที่เกี่ยวข้องกับความสงบสุขของประชาชนในประเทศ เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่นานาอารยะประเทศที่เป็นพันธมิตรทางการค้าของประเทศไทย โดยคณะอนุกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่ดูแลในการแก้ไขปัญหาของระบบต่างๆ เกิดขึ้นอย่างถูกต้อง รวมทั้งการตรวจสอบระบบต่อกันด้วย ซึ่งได้มีการจัดเยี่ยมชมหน่วยงานต่างๆ บ้างแล้ว เช่น การสื่อสารแห่งประเทศไทย องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้ไปยังการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย และบริษัทการบินไทย จำกัด ซึ่งก็ได้รับทราบความก้าวหน้าของการดำเนินงานแก้ไขปัญหา Y2K ในระดับที่น่าพอใจ

         ในส่วนของงบประมาณเพื่อการแก้ไขปัญหานั้น คณะกรรมการประสานงานฯ ได้ประสานงานกับสำนักงบประมาณอย่างใกล้ชิดซึ่งสำนักงบประมาณได้ให้การรับรองว่ายังมีงบประมาณสำหรับในส่วนราชการเพื่อการแก้ไขปัญหา Y2K เพียงพออย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการแสวงหาแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ดำเนินการในการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ให้กับหน่วยงานต่างๆ โดยได้จัดทำเอกสารโครงการเงินกู้จาก OECF เพื่อใช้ดำเนินการแก้ไขปัญหาซึ่งมีวงเงินตามคำขอประมาณ 4500 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

         สำหรับในส่วนของภาคเอกชนนั้น นอกจากหน่วยงานของรัฐที่มีบทบาทในการกำกับการแก้ไขปัญหา Y2K อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ แล้ว คณะกรรมการประสานงานฯยังได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรม โดยได้มีการจัดสัมมนาเพื่อการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ร่วมกันเมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา

         ในส่วนภูมิภาคนั้นคณะกรรมการฯได้มีนโยบายให้สร้างความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในสังกัดทบวงและกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อสร้างสถาบันเครือข่าย Y2K ในภูมิภาค และได้มีการดำเนินการจัดสัมมนาปฏิบัติการเรื่องการพัฒนาวิทยากรเพื่อการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ให้กับบุคลากรจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่อยู่ในภูมิภาค เมื่อเดือนมกราคม 2542 ที่ผ่านมานี้ โดยวัตถุประสงค์เพื่อให้สถาบันการศึกษาเหล่านั้นทำหน้าที่ให้คำแนะนำช่วยเหลือแก่หน่วยงานต่างๆ ในภูมิภาคอย่างทั่วถึงมากขึ้น

         และสำหรับในกิจกรรมอื่นๆ ที่ได้ดำเนินการ ได้แก่ การเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ การจัดทำ Web Page ที่จะรวบรวมข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องการสัมภาษณ์และออกอากาศเผยแพร่ทางวิทยุโทรทัศน์ และนิตยสาร วารสารต่างๆ รวมทั้งการจัดวิทยากรร่วมบรรยายให้กับหน่วยงานต่างๆ ด้วย ซึ่งธนาคารโลกก็ได้รายงานว่าประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่มีการรณรงค์ให้เกิดความตื่นตัวอยู่ในลำดับที่สูง

         การสัมมนาในวันนี้ นับว่าเป็นการสัมมนาที่สำคัญอย่างยิ่งอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งได้เคยจัดสัมมนามาแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการรับทราบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ของทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ทุกหน่วยงานรวมทั้งสิ้นกว่า 270 หน่วยงาน ขณะนี้ขั้นตอนต่างๆ ทั่วไปได้เข้ามาสู่ขั้นตอนการแก้ไขและทดสอบ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญและใช้ทรัพยากรต่างๆ มาก  โดยการจัดสัมมนาในวันนี้มีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือ ประการแรก เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ สามารถเข้าใจทิศทางและขั้นตอนการบริหารโครงการแก้ไขปัญหา Y2K ได้ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะด้านการจัดหาทรัพยากรเพื่อการแก้ไขปัญหาการทำแผนฉุกเฉินการคุ้มครองผู้บริโภค และประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับปัญหา Y2K และประการที่สองคือ เพื่อให้สาธารณชนเกิดความเชื่อมั่นต่อแผนการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปแบบ และเชื่อถือได้ ซึ่งกระผมเห็นว่าเป็นประเด็นที่สำคัญอย่างยิ่งเช่นเดียวกัน เนื่องจากปัญหา Y2K นับเป็นปัญหาระดับโลกและได้กลายเป็นตัวชี้วัดความน่าเชื่อถือในการลงทุนของประเทศตัวหนึ่ง และการที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีได้มาให้นโยบายแก่หน่วยงานทั้งหมดในวันนี้นับว่าเป็นการประกาศนโยบายอย่างชัดเจน และแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยได้ให้ความสำคัญทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติอย่างแข็งขันย่อมส่งผลให้ความเชื่อมั่นในระดับนานาชาติของไทยดียิ่งขึ้น

         บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว ผมใคร่ขอกราบเรียนเชิญ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายและกล่าวเปิดการสัมมนาต่อไป

         ขอกราบขอบพระคุณ

line.GIF (5301 bytes)

[Y2K Center] [Y2K FAQ] [Y2K Services] [Y2K Tools] [Newsroom] [Publication] [Feedback]

Please send your comment to y2kcenter@nectec.or.th
Copyright ฉ 1998 NECTEC / NSTDA All Rights Reserved.
National Electronics and Computer Technology Center, National Science and Technology Development Agency.
Ministry of Science Technology and Environment