Y2K Thailand
Return to Y2K homepage
The Y2K information center
Y2K FAQ
Y2K Services
Y2K Tools
Y2K Newsroom
Our Y2K publication
Send your question and feedback to us
Newsroom

การแถลงข่าว
เรื่อง "มาตรการรองรับปัญหาและผลกระทบอันเกิดจากปัญหา Y2K

วันพุธที่ 20 ตุลาคม 2542
  ห้องประชุม 513  ชั้น 5  อาคาร สวทช.

เนคเทคเผยมาตรการรับมือ Y2K ในช่วงไตรมาสสุดท้าย

         ศูนย์ประสานและดำเนินการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 (Y2K Center) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดแถลงข่าว เรื่อง"มาตรการรองรับปัญหาและผลกระทบอันเกิดจากปัญหา Y2K ห้องประชุม 513 ชั้น 5 อาคาร สวทช. โดย ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

         ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล เปิดเผยว่า จากมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ในเรื่องการออกพระราชกำหนดว่าด้วยปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. สองพัน พ.ศ .... นั้น ครม. เห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องตราเป็นกฎหมาย และเห็นว่ากฎหมายที่เกี่ยวข้องซึ่งใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน เช่น พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ก็สามารถรองรับปัญหาในเรื่องนี้ได้ รวมทั้งมาตรการและแนวทางการบริหารที่มีอยู่ในขณะนี้ด้วย

         สำหรับมาตรการเพื่อใช้ดำเนินการเตรียมรับปัญหา Y2K ในภาวะไม่มี พ.ร.ก. Y2K นั้น ทางคณะกรรมการประสานงานการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ได้มีมติให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการเตรียมมาตรการรองรับปัญหาทางกฎหมาย เพื่อพิจารณาการใช้มาตรการอื่นๆ ที่ลดการฟ้องร้อง โดยมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมเป็นแกนนำในการดำเนินการ คณะกรรมการประกอบด้วย ผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 หลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานอัยการสูงสุด ทบวงมหาวิทยาลัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สภาทนายความ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เนคเทค และผู้ทรงคุณวุฒิ ส่วนแนวทางคณะอนุกรรมการจะมีลักษณะคล้ายกับการดำเนินงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอันเกิดจากปัญหา Y2K ที่บางประเทศใช้อยู่ในขณะนี้ เช่น Millennium Accord ของประเทศสิงค์โปร ซึ่งความคืบหน้าทางกระทรวงยุติธรรมจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง

         นอกจากนี้ยังได้เตรียมการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับปัญหา Y2K ไว้แล้วเช่นกันดังนี้

  1. จัดทำหนังสือคู่มือเตรียมพร้อมรับปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ประจำบ้าน เพื่อเผยแพร่ให้กับประชาชน โดยผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัด สถาบันเครือข่าย สื่อมวลชน และขณะนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังการสื่อสารแห่งประเทศไทย และองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ในการส่งหนังสือดังกล่าวไปพร้อมกับใบเสร็จรับเงิน
  2. จัดตั้งสายด่วน Y2K หมายเลข 200-2000 ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย เพื่อใช้สำหรับการสอบถามปัญหาต่างๆ ทางโทรศัพท์ จะเปิดใช้ประมาณต้นเดือนธันวาคมนี้
  3. เสนอให้สถาบันเครือข่ายในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย และกระทรวงศึกษาธิการ จัดสัมมนาทั่วประเทศ เพื่อให้ข้อมูลกับประชาชนเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ปี ค.ศ. 2000 (Y2K)
  4. ขอความร่วมมือจากกรมประชาสัมพันธ์และอสมท. ในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความพร้อมของปัญหา Y2K ทางสื่อต่างๆ
  5. การจัดตั้งศูนย์บัญชาการ Y2K ระดับชาติ ระดับกระทรวง และระดับกรม ซึ่งจะใช้ห้องบัญชาการของกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์บัญชาการ Y2K ระดับชาติ โดยทำหน้าที่รับรายงานและเฝ้าระวังสถานการณ์อุบัติภัยต่างๆ ในช่วงระหว่างวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ ถึง 4 มกราคม ปี 2000 และอีกช่วงในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง 1 มีนาคม ปี 2000

line.GIF (5301 bytes)

[Y2K Center] [Y2K FAQ] [Y2K Services] [Y2K Tools] [Newsroom] [Publication] [Feedback]

Please send your comment to y2kcenter@nectec.or.th
Copyright ฉ 1998 NECTEC / NSTDA All Rights Reserved.
National Electronics and Computer Technology Center, National Science and Technology Development Agency.
Ministry of Science Technology and Environment