Y2K Thailand
Return to Y2K homepage
The Y2K information center
Y2K FAQ
Y2K Services
Y2K Tools
Y2K Newsroom
Our Y2K publication
Send your question and feedback to us
Newsroom

การแถลงข่าว
ความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000

กลุ่มไฟฟ้าและพลังงาน

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

         รายงานว่ามีระบบงานจำแนกเป็น 3 ระบบใหญ่ๆ ได้แก่

               1. ระบบผลิตไฟฟ้า
               2. ระบบส่งไฟฟ้า
               3. ระบบสารสนเทศ

         ระบบผลิตไฟฟ้า  ซึ่งประกอบไปด้วยโรงไฟฟ้าจำนวนรวม 21 แห่ง รวม 149 หน่วยผลิต คิดเป็นพลังงานไฟฟ้าเท่ากับ 15,357 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นร้อยละ 84.5 ของกำลังผลิตทั้งหมด ระบบนี้ได้มีการแก้ไขตามขั้นตอนแล้วเสร็จโดยรวมถึงร้อยละ 97 แล้ว ส่วนที่ยังคงเหลือเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกประวัติข้อมูล

         ระบบส่งไฟฟ้า  ประกอบไปด้วยศูนย์ควบคุมระบบส่งไฟฟ้ารวม 5 ศูนย์ และจำนวนสถานีไฟฟ้าแรงสูงรวม 184 สถานี ระบบนี้ได้มีการแก้ไขและทดสอบแล้วเสร็จแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2542

         สำหรับระบบสุดท้ายได้แก่ ระบบสารสนเทศ ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จไปแล้วร้อยละ 99

         งบประมาณที่ได้ใช้ไปแล้วประมาณ 100 ล้านบาท และได้เตรียมแผนสำรองฉุกเฉินสำหรับระบบผลิตแล้วเสร็จตั้งแต่เดือนพฤษภาคม สำหรับระบบที่เหลือคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2542

การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)

         รายงานว่ามีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดจำนวน 32 ระบบงาน ระบบงานที่มีความสำคัญมากจำนวน 9 ระบบ ซึ่งอาจจัดเป็นประเภทใหญ่ได้สองประเภทคือ ด้านระบบควบคุมการจ่ายไฟฟ้า และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

         กฟน. ได้ดำเนินการแก้ไขระบบทั้งหมดตามรายงานแล้วเสร็จทั้งหมดแล้ว รวมทั้งได้ดำเนินการทดสอบเสร็จเรียบร้อยตั้งแต่มิถุนายน 2542 ยังคงเหลือการทดสอบระบบควบคุมบางส่วน ในการแก้ไขปัญหาทั้งหมด กฟน. ได้จ้างบริษัทภายนอกทำงานร่วมกับพนักงานของ กฟน. เอง โดยใช้งบประมาณเพื่อการแก้ไขประมาณ 19.2 ล้านบาท

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

         ได้รายงานว่ามีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดที่เป็นระบบสารสนเทศ 4 ระบบงาน เป็นอุปกรณ์ในระบบการจ่ายไฟ 1 ระบบ (18 ชุด) และเป็นอุปกรณ์เครื่องจดหน่วยมือถือจำนวน 2,000 เครื่อง สำหรับระบบที่มีความสำคัญรองลงมา จะเป็นระบบทางด้านสารสนเทศทั้งสิ้น

         ระบบต่างๆ ดังกล่าวส่วนใหญ่ได้ดำเนินการแก้ไขเสร็จแล้วทั้งหมด มีบางส่วนกำลังอยู่ในขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนกันยายน 2542

การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.)

         รายงานว่าได้มีการสำรวจระบบต่างๆ ทั้งหมด มีรายการที่ต้องตรวจสอบและประเมินรวมทั้งสิ้น 766 ระบบ โดยไม่รวมส่วนที่เป็นอุปกรณ์จำพวกเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประกอบ ทั้งนี้เป็นระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวด จำนวน 5 ระบบ ระบบที่มีความสำคัญมาก 5 ระบบ และระบบที่มีความสำคัญรองลงไป จำนวน 16 ระบบ โดยจำแนกเป็นระบบประมวลผลทางธุรกิจ จำนวน 153 ระบบ ระบบสื่อสารจำนวน 37 ระบบ ระบบ SCADA จำนวน 7 ระบบ และระบบที่เป็น Embedded system จำนวน 569 ระบบ

         ปตท. ได้มีการเริ่มกิจกรรมการแก้ไขปัญหาตั้งแต่กลางปี 2540 โดยได้มีการทำงานเป็นกลุ่มร่วมกับรัฐวิสาหกิจต่างๆ ในประเทศ

         ปตท. ได้ดำเนินการแก้ไขทุกระบบแล้วเสร็จทั้งหมด โดยใช้งบประมาณเพื่อการแก้ไขปัญหารวมทั้งสิ้นประมาณ 57 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการทดสอบแผนฉุกเฉิน

         โดยสรุปภาพรวมของกลุ่มไฟฟ้าและพลังงานมีความพร้อมของกลุ่มที่สูงมาก และเนื่องจากหน่วยงานในกลุ่มมีระดับความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ต่อเนื่องใกล้ชิดมาก จึงได้มีการติดตามความก้าวหน้าระหว่างกันอย่างใกล้ชิดที่ทำให้ความก้าวหน้าของกลุ่มอยู่ในระดับที่สูงมาก

กลับไปหน้าแรก กลับไปหน้าแรก

line.GIF (5301 bytes)

[Y2K Center] [Y2K FAQ] [Y2K Services] [Y2K Tools] [Newsroom] [Publication] [Feedback]

Please send your comment to y2kcenter@nectec.or.th
Copyright ฉ 1998 NECTEC / NSTDA All Rights Reserved.
National Electronics and Computer Technology Center, National Science and Technology Development Agency.
Ministry of Science Technology and Environment