Y2K Thailand
Return to Y2K homepage
The Y2K information center
Y2K FAQ
Y2K Services
Y2K Tools
Y2K Newsroom
Our Y2K publication
Send your question and feedback to us
Newsroom

การแถลงข่าว
ความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000

กลุ่มความสงบสุขของสังคม

         กลุ่มความสงบสุขของสังคมเป็นกลุ่มที่มีความหลากหลายสังกัดมาก รวมทั้งมีภารกิจหน้าที่ที่แตกต่างกันต่างจากกลุ่มอื่นข้างต้น ทำให้การติดตามความก้าวหน้าของกลุ่มค่อนข้างทำได้ยาก

ทบวงมหาวิทยาลัย

         ได้รายงานความก้าวหน้าของสถาบันการศึกษาสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 25 แห่ง แต่เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับค่อนข้างน้อย ภาพรวมความก้าวหน้าของทบวงมหาวิทยาลัยจึงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำประมาณร้อยละ 47 เท่านั้น นอกจากนั้นงบประมาณที่ได้ขอไว้จำนวนรวมทั้งสิ้น 201,786,095 ล้านบาท ก็ได้รับอนุมัติเพียง 7,600,000 บาทเท่านั้น

กระทรวงกลาโหม

         ได้ดำเนินการรวบรวมระบบงานต่างๆ ของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหมและรายงานความก้าวหน้าเป็นภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 80 ซึ่งมีหน่วยงานประกอบด้วย

         1. สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
         2. กองบัญชาการทหารสูงสุด
         3. กองทัพบก
         4. กองทัพเรือ
         5. กองทัพอากาศ
         6. องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก
         7. องค์การแก้ว
         8. องค์การแบตเตอรี่

         หน่วยงานทั้งหมดได้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขระบบงานตามขั้นตอนมาตรฐานที่ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติเช่นเดียวกัน และกระทรวงกลาโหมได้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขแล้วรวมทั้งสิ้น 82 ระบบงาน ในทุกหน่วยงานข้างต้น โดยเฉพาะในส่วนของกองทัพอากาศมีซอฟต์แวร์ที่ต้องตรวจสอบและแก้ไขประมาณ 573,432 บรรทัด และมีระบบ Embedded system รวมทั้งสิ้นประมาณ 59 ระบบงาน ทั้งนี้งบประมาณที่ต้องการสำหรับการแก้ไขปัญหา ทั้งหมดประมาณ 319,041,259.43 บาท ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการจัดทำแผนสำรองฉุกเฉิน ซึ่งมีจำนวน 18 แผน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

         รายงานว่ามีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดจำนวน 7 ระบบ และมีระบบอื่นอีกอย่างละหนึ่งระบบ ปัจจุบันได้ดำเนินการแก้ไขระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดแล้วเสร็จไปแล้ว จำนวน 4 ระบบ ได้แก่ ระบบตรวจลายนิ้วมืออัตโนมัติ (AFIS) ระบบอุปกรณ์การบิน และระบบอุปกรณ์การสื่อสาร เป็นต้น ความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 81 สำหรับระบบที่เหลือกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการแก้ไข ซึ่งกำหนดแล้วเสร็จคาดว่าจะประมาณเดือนธันวาคม 2542 โดยใช้งบประมาณไป 15.62 ล้านบาท และกำลังคน 141 คน

การประปานครหลวง

         รายงานว่ามีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวด และระบบที่มีความสำคัญรองลงไปจำนวน 1 และ 9 ระบบ ตามลำดับ ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขในระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดเสร็จแล้ว 100% และในระบบที่มีความสำคัญรองลงไปจำนวน 4 ระบบ คิดเป็นค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับร้อยละ 95 คาดว่าจะสามารถทดสอบระบบที่ได้มีการแก้ไขแล้วในเดือนสิงหาคม 2542 นี้ งบประมาณที่ใช้ประมาณ 8.5 ล้านบาท

การประปาส่วนภูมิภาค

         มีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวด ได้แก่ ระบบผลิตและระบบสูบจ่ายน้ำ ฯลฯ ซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วไม่มีปัญหา สำหรับระบบที่มีความสำคัญมาก จะเป็นระบบประมวลผลระบบงานจัดเก็บรายได้ของสำนักงานเป็นหลัก ซึ่งได้ดำเนินการทดสอบแล้วไม่พบปัญหา และรายงานการทดสอบเมื่อเดือนธันวาคม 2541 แล้ว สำหรับระบบที่มีความสำคัญรองลงไปมีจำนวน 8 ระบบ โดยจะเป็นระบบประมวลผลระบบงานของสำนักงานเป็นหลักซึ่งเกือบทั้งหมดได้แก้ไขแล้วเสร็จ เหลือเพียงหนึ่งระบบที่จะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2542 ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนสำรองฉุกเฉินซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2542

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

         ได้รายงานภาพรวมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงซึ่งประกอบไปด้วยสำนักงานปลัดกระทรวง กรมชลประทาน กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมป่าไม้ กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานสงเคราะห์การทำสวนยาง สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

         ระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดของกระทรวงเกษตรฯ มี 4 ระบบ ได้แก่ เครื่องบิน ระบบควบคุมการระบายของเขื่อน เรือของกรมประมง และเครื่องมือทางการแพทย์ของโรงพยาบาลกรมชลประทาน ซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วทั้งหมดไม่พบปัญหา Y2K

         สำหรับระบบที่มีความสำคัญมาก และสำคัญรองลงไป มี 69 และ 118 ระบบ ตามลำดับ โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงระบบเครื่องมือวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จเป็นร้อยละ 60 และ 80 ตามลำดับ โดยมีค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะต้องใช้รวมทั้งสิ้น 87.49 ล้านบาท

กรุงเทพมหานคร

         มีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวด ระบบที่มีความสำคัญมาก และระบบที่มีความสำคัญรองลงไปจำนวน 8, 4 และ 4 ระบบ ตามลำดับ ตัวอย่างของระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดได้แก่ ระบบทะเบียนราษฎร์และบัตรประชาชน ระบบ Image processing เป็นต้น สำหรับระบบควบคุมจราจรอัตโนมัติ (Area Traffic Control หรือ ATC) ได้จัดอยู่ในระบบที่มีความสำคัญรองลงไป

         ความก้าวหน้าของการแก้ไขระบบเหล่านี้เท่ากับร้อยละ 68, 73 และ 57 ตามลำดับโดยคาดว่าจะได้ดำเนินการแก้ไขและทดสอบระบบทั้งหมดแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2542 โดยใช้งบประมาณในการแก้ไขจำนวน 2,480,710 บาท

กระทรวงสาธารณสุข

         ได้รายงานโดยส่งรายละเอียดของ Inventory ของระบบงานทั้งหมดให้โดยไม่ได้แจกแจงรายละเอียดของระบบต่างๆ จึงไม่อาจสรุปสถานะของการแก้ไขปัญหา Y2K ได้

กลับไปหน้าแรก กลับไปหน้าแรก

line.GIF (5301 bytes)

[Y2K Center] [Y2K FAQ] [Y2K Services] [Y2K Tools] [Newsroom] [Publication] [Feedback]

Please send your comment to y2kcenter@nectec.or.th
Copyright ฉ 1998 NECTEC / NSTDA All Rights Reserved.
National Electronics and Computer Technology Center, National Science and Technology Development Agency.
Ministry of Science Technology and Environment