Welcome to The Official Website of The National Y2K Coordination Committee
Y2K Newsletter
Y2K Thailand Report

โลโก้ ออมสินมั่นใจเต็มร้อยรับมือ Y2K

         ธนาคารออมสินทุ่มงบกว่าร้อยล้านผลึกกำลังแก้ไขทุกระบบงานเสร็จสมบูรณ์พร้อมเต็มที่ฝ่าวิกฤต Y2K อย่างมั่นใจ

         นายศุภชัย พิศิษฐวานิช ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยในงานเปิดศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000  "Y2K Command Center" ของธนาคารออมสิน เมื่อวันพุธที่ 22 กันยายน 2542 ถึงบทสรุปการแก้ไขปัญหา Y2K ว่า ธนาคารออมสินได้ตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอันเนื่องมาจากคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 หรือ Y2K โดยกำหนดเป็นนโยบายสำคัญลำดับแรกของธนาคารและจัดสรรงบประมาณ 188 ล้านบาท สำหรับดำเนินการเพื่อซื้อเครื่องใหม่ทดแทนรวมทั้งการแก้ไขระบบงานทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์ตามมาตรฐานสากล GAO ซึ่งสอดคล้องกับสถาบันการเงินอื่น ภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลังตรวจสอบโดยธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อให้รองรับกับปัญหา ทั้งนี้ได้มีการจัดลำดับความสำคัญในการแก้ไขออกเป็น 3 ระบบงาน คือ ระบบงานสำคัญยิ่งยวด ระบบงานสำคัญมาก ระบบงานสำคัญรองลงมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบงานสำคัญยิ่งยวดที่เป็นเสมือนหัวใจของธนาคารจะเกิดข้อผิดพลาดไม่ได้เพราะเป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าโดยตรง อาทิ ระบบงานเงินฝาก ระบบ ATM ระบบงานสลาก ระบบงานสินเชื่อ

         ธนาคารได้ทำการแก้ไขและสอบทานระบบทั้งจากหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก (สตง.) พร้อมได้ทำการทดสอบ Industry Wide Test ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์อื่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้นได้ทำการทดสอบ GSB WIDE TEST ในระบบเงินฝาก และระบบ ATM ที่ผ่านการแก้ไขแล้ว 3 ศูนย์คอมพิวเตอร์ 3 สาขาหลักคือ สำนักงานใหญ่ ศูนย์คอมพิวเตอร์นครราชสีมาสาขาประตูชุมพล และสาขาเชียงใหม่ เมื่อเดือนสิงหาคม ผลปรากฏว่าไม่พบข้อผิดพลาดด้านข้อมูล

         ล่าสุดธนาคารได้ทำการทดสอบ GSB WIDE TEST ครั้งที่ 2เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมาพร้อมกันทุกสาขาทั่วประเทศในระบบงานเงินฝากออนไลน์ และระบบ ATM โดยเป็นการจำลองสถานการณ์จริงปี ค.ศ. 2000 ด้วยการเปลี่ยนแปลงแก้ไขวันที่ในคอมพิวเตอร์ให้เป็นเหตุการณ์ของวันที่ 01/01/2000 จากนั้นทำการทดสอบ ฝาก ถอน และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ผลการทดสอบเป็นที่น่ายินดีเพราะระบบทำงานได้ถูกต้องไม่ผิดพลาด

         แต่เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดธนาคารได้จัดเตรียมแผนฉุกเฉินในลักษณะงานมือซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ได้สร้างความหนักใจให้กับธนาคารแต่ประการใดเพราะเอกสารงานมือเดิมและทรัพยากรบุคคลผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ยังคงมีอยู่ทุกสาขาที่ผ่านมาธนาคารได้ทำการอบรมและทดสอบแผนฉุกเฉินทั่วประเทศพร้อมทั้งทดสอบแบบ Full Function ที่สาขาจตุจักร คือทดลองนำรายการฝาก-ถอนของลูกค้าลงระบบงานมือจากนั้นนำข้อมูลจากงานมือทั้งหมดลงคอมพิวเตอร์ ซึ่งประสบความสำเร็จตามแผนที่กำหนด ณ วันนี้ธนาคารจึงมีความมั่นใจว่าสามารถผ่านพ้นวิกฤติปี ค.ศ. 2000 ได้โดยไม่เกิดความเสียหายต่อธุรกิจและองค์กร

สถาบันวิจัย ปตท.

line.GIF (5301 bytes)

[Y2K Center] [Y2K FAQ] [Y2K Services] [Y2K Tools] [Newsroom] [Publication] [Feedback]

Please send your comment to y2kcenter@nectec.or.th
Copyright ฉ 1998 NECTEC / NSTDA All Rights Reserved.
National Electronics and Computer Technology Center, National Science and Technology Development Agency.
Ministry of Science Technology and Environment