คำถาม คำตอบ จากการสัมมนา
เรื่อง "การบริหารโครงการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000
: วิกฤติทรัพยากร Y2K"
ณ ห้องสัมมนาตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2542
Session 3 :
ความรับผิดชอบทางกฎหมายของหน่วยงาน อันเนื่องมาจากปัญหา Y2K , การคุ้มครองผู้บริโภคและการรับประกัน
ผู้ตอบ : คุณรพินทร์นาถ โปร่งศิริวัฒนา
ผู้แทนภาคธุรกิจประกันภัย
ถาม :
ในกรณีที่เครื่องบินตก เนื่องจากปัญหา Y2K บริษัทประกันภัยจะชดใช้ค่าเสียหายหรือไม่?
ตอบ :
โดยปกติต้องพิจารณาจากสัญญา หรือความคุ้มครองที่ระบุในกรมธรรม์ เป็นหลักว่าคุ้มครองหรือไม่ เพียงใด
- ถ้าสัญญามีข้อยกเว้นความรับผิดจาก Y2K ประเภทความรับผิดบางส่วน ผลเสียหายอาจจะได้รับความคุ้มครองบางส่วนที่ไม่ได้ยกเว้นไว้
- ถ้าสัญญามีข้อยกเว้นความรับผิดจาก Y2K ประเภทยกเว้นความรับผิดทั้งหมดแล้ว ความเสียหายก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองเลย
- แต่ถ้าเป็นสัญญาเก่า คือ ไม่ได้ระบุถึงปัญหาความคุ้มครองของ Y2K ไว้โดยเฉพาะ ดังเช่นใน 2 กรณีแรก ต้องมีการตีความสัญญา ว่าอยู่ในความคุ้มครองหรือไม่ เพียงใด
สำหรับกรณีเครื่องบินตก มีกรมธรรม์ที่เกี่ยวข้อง 2 แบบ คือ
- กรมธรรม์ส่วนบุคคล จะได้รับความคุ้มครอง
- กรมธรรม์เครื่องบิน เป็นกรมธรรม์ที่เกี่ยวกับ ความรับผิดต่อบุคคล การบอกจะมีเอกสารแนบท้าย ออกแบบไว้เป็นการไม่รับผิดชอบ ทั้งโดยทางตรง และทางอ้อม
ถาม :
ถ้าอยู่ในระหว่างการทดสอบ Y2K กรมธรรม์จะคุ้มครองหรือไม่?
ตอบ :
ไม่คุ้มครอง
ถาม :
จากที่บริษัทประกันภัย ได้กล่าวว่าจะไม่จ่ายเงิน แก่องค์กรที่เพิกเฉย จะมีวิธีการตรวจสอบอย่างไรว่าเพิกเฉย ใช้เพียงแค่แบบสอบถามเท่านั้นใช่หรือไม่ ?
ตอบ :
โดยความเป็นจริงแล้ว คงไม่ทราบว่าองค์กรใดบ้างที่เพิกเฉย แต่วิธีปฏิบัติที่ยอมรับ คือ การออกแบบสอบถาม และให้ลงนามรับรองกลับมา