เนคเทคเผยมาตรการรับมือ Y2K ในช่วงไตรมาสสุดท้าย
ศูนย์ประสานและดำเนินการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 (Y2K Center) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดแถลงข่าว เรื่อง"มาตรการรองรับปัญหาและผลกระทบอันเกิดจากปัญหา Y2K
ณ ห้องประชุม 513 ชั้น 5 อาคาร สวทช. โดย ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล เปิดเผยว่า จากมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา ในเรื่องการออกพระราชกำหนดว่าด้วยปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. สองพัน พ.ศ .... นั้น ครม. เห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องตราเป็นกฎหมาย และเห็นว่ากฎหมายที่เกี่ยวข้องซึ่งใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน
เช่น พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ก็สามารถรองรับปัญหาในเรื่องนี้ได้ รวมทั้งมาตรการและแนวทางการบริหารที่มีอยู่ในขณะนี้ด้วย
สำหรับมาตรการเพื่อใช้ดำเนินการเตรียมรับปัญหา Y2K ในภาวะไม่มี พ.ร.ก. Y2K นั้น ทางคณะกรรมการประสานงานการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ได้มีมติให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการเตรียมมาตรการรองรับปัญหาทางกฎหมาย เพื่อพิจารณาการใช้มาตรการอื่นๆ ที่ลดการฟ้องร้อง
โดยมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมเป็นแกนนำในการดำเนินการ คณะกรรมการประกอบด้วย ผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 หลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานอัยการสูงสุด ทบวงมหาวิทยาลัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สภาทนายความ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เนคเทค และผู้ทรงคุณวุฒิ
ส่วนแนวทางคณะอนุกรรมการจะมีลักษณะคล้ายกับการดำเนินงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอันเกิดจากปัญหา Y2K ที่บางประเทศใช้อยู่ในขณะนี้ เช่น Millennium Accord ของประเทศสิงค์โปร ซึ่งความคืบหน้าทางกระทรวงยุติธรรมจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง
นอกจากนี้ยังได้เตรียมการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับปัญหา Y2K ไว้แล้วเช่นกันดังนี้
- จัดทำหนังสือคู่มือเตรียมพร้อมรับปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ประจำบ้าน เพื่อเผยแพร่ให้กับประชาชน โดยผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัด สถาบันเครือข่าย สื่อมวลชน
และขณะนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังการสื่อสารแห่งประเทศไทย และองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ในการส่งหนังสือดังกล่าวไปพร้อมกับใบเสร็จรับเงิน
- จัดตั้งสายด่วน Y2K หมายเลข 200-2000 ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย เพื่อใช้สำหรับการสอบถามปัญหาต่างๆ ทางโทรศัพท์ จะเปิดใช้ประมาณต้นเดือนธันวาคมนี้
- เสนอให้สถาบันเครือข่ายในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย และกระทรวงศึกษาธิการ จัดสัมมนาทั่วประเทศ เพื่อให้ข้อมูลกับประชาชนเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ปี ค.ศ. 2000 (Y2K)
- ขอความร่วมมือจากกรมประชาสัมพันธ์และอสมท. ในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความพร้อมของปัญหา Y2K ทางสื่อต่างๆ
- การจัดตั้งศูนย์บัญชาการ Y2K ระดับชาติ ระดับกระทรวง และระดับกรม ซึ่งจะใช้ห้องบัญชาการของกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์บัญชาการ Y2K ระดับชาติ โดยทำหน้าที่รับรายงานและเฝ้าระวังสถานการณ์อุบัติภัยต่างๆ
ในช่วงระหว่างวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ ถึง 4 มกราคม ปี 2000 และอีกช่วงในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง 1 มีนาคม ปี 2000