Y2K Thailand
Return to Y2K homepage
The Y2K information center
Y2K FAQ
Y2K Services
Y2K Tools
Y2K Newsroom
Our Y2K publication
Send your question and feedback to us
Newsroom

การแถลงข่าว
ความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000

กลุ่มการเงิน การธนาคารและการประกันภัย

กระทรวงการคลัง

         ได้รายงานในภาพรวมทั้งส่วนราชการ และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดได้แก่ ธนาคารที่สังกัดกระทรวงการคลัง

         ส่วนราชการที่ได้รายงานประกอบด้วยกรมปัญชีกลาง กรมสรรพากร และกรมศุลกากร

         กรมบัญชีกลาง รายงานว่ามีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดจำนวน 6 ระบบ ซึ่งเป็นระบบประมวลผลข้อมูลทั้งสิ้นปัจจุบันกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการแก้ไขระบบเหล่านั้น

         กรมสรรพากร มีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวด 3 ระบบ ซึ่งเป็นระบบประมวลผลข้อมูลทั้งสิ้นเช่นกัน ปัจจุบันได้ดำเนินการแก้ไขและทดสอบแล้วเสร็จไปแล้วจำนวน 2 ระบบ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2542 ส่วนที่เหลือยังอยู่ในระหว่างการทดสอบ

         กรมศุลกากร รายงานว่ามีระบบที่มีความสำคัญมาก คือ ระบบการนำสินค้าเข้าและการส่งสินค้าออก โดยระบบการส่งสินค้าออกได้มีการทดสอบและติดตั้งใช้งานแล้ว ณ จุดต่างๆ สำหรับระบบงานด้านการนำเข้ากำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไขและทดสอบ สำหรับระบบอื่นๆ กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบและคาดว่าจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2542 นี้

         ส่วนที่เป็นธนาคารของรัฐมีรายงานจากธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

         ธนาคารกรุงไทย มีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดจำนวน 6 ระบบที่เป็นระบบประมวลผลข้อมูลทั้งสิ้น โดยมีจำนวนโปรแกรมในระบบทั้งสิ้นจำนวน 17,039 โปรแกรม และปัจจุบันได้ดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จทั้งหมด โดยได้มีการทดสอบร่วมกับธนาคารอื่นๆไปเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2542 และปัจจุบันได้พัฒนาแผนสำรองฉุกเฉินแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 50

         ธนาคารออมสิน มีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดจำนวน 16 ระบบ และได้ดำเนินการแก้ไขเสร็จสิ้นแล้วทั้งหมด ได้มีการทดสอบระดับต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเดือนกุมภาพันธ์ เมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน 2542 โดยใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 197,584,249.30 บาท และบุคลากรที่เข้าร่วมการแก้ไขประมาณ 568 คน

         ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดจำนวน 7 ระบบ และได้ดำเนินการแก้ไขเสร็จสิ้นแล้วทั้งหมด ได้มีการทดสอบระหว่างระบบเมื่อวันที่ 27 เดือนกุมภาพันธ์ 2542 โดยใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 26.5 ล้านบาท และบุคลากรที่เข้าร่วมการแก้ไขประมาณ 30 คน

         ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) มีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดจำนวน 6 ระบบ และได้ดำเนินการแก้ไขเสร็จสิ้นแล้วทั้งหมดเช่นเดียวกัน ได้มีการทดสอบระหว่างระบบเมื่อวันที่ 27 เดือนกุมภาพันธ์ 2542 โดยใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 100 ล้านบาท และบุคลากรที่เข้าร่วมการแก้ไขประมาณ 50 คน

         สำหรับ สำนักงานสลากกินแบ่งฯ นั้น มีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดจำนวน 3 ระบบ และได้ดำเนินการแก้ไขโดยการจัดหาระบบใหม่ทั้งหมด โดยใช้งบประมาณรวม 51,950,000 บาท และใช้บุคลากรในการแก้ไขรวม 25 คน ขณะนี้ระบบกำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบและ ติดตั้ง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

         มีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวดใน 9 กลุ่มงาน 74 ระบบ และมีระบบ Embedded system จำนวน 14 ระบบ การแก้ไขได้ดำเนินการเสร็จสิ้นสมบูรณ์รวมทั้งได้ดำเนินการทดสอบแผนสำรองฉุกเฉินแล้ว ทั้งนี้โดยใช้บุคลากรภายใน ธปท. ในการแก้ไขปัญหาทั้งสิ้น และใช้เงินงบประมาณเพื่อการแก้ไขปัญหารวม 12.4 ล้านบาท

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

         มีระบบที่มีปัญหาระดับความสำคัญยิ่งยวด 3 ระบบ ระบบที่มีความสำคัญมากจำนวน 1 ระบบ และระบบที่มีความสำคัญรองลงไปจำนวน 2 ระบบ เช่น ระบบซื้อขายหลักทรัพย์ ระบบชำระราคาและส่งมอบ ฯลฯ เป็นต้น

         ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ได้ดำเนินการแก้ไขระบบงานที่มีปัญหาเหล่านี้เสร็จสิ้นแล้ว และกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาแผนฉุกเฉิน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและทดสอบได้ในเดือนตุลาคม 2542 สำหรับงบประมาณที่ใช้เพื่อการแก้ไขเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 40.46 ล้านบาท

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

         เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับหน่วยงานอื่น รายงานว่ามีเพียงระบบงานสำนักงานที่ไม่มีความสำคัญมาก และได้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขแล้วเสร็จทุกขั้นตอนแล้ว

กรมการประกันภัย

         ไม่มีระบบที่มีความสำคัญยิ่งยวด สำหรับระบบที่มีความสำคัญมากเป็นระบบที่อยู่ในระหว่างการรับประกัน ซึ่งบริษัทผู้ขายได้ดำเนินการแก้ไขให้และจะทดสอบได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้

สมาคมประกันวินาศภัย

         ได้รายงานความก้าวหน้าของบริษัทประกันภัยที่เป็นสมาชิกของสมาคมจำนวน 64 บริษัท ซึ่งมีจำนวน 55 บริษัทที่รายงานว่าได้ดำเนินการแล้วเสร็จครบทุกขั้นตอน ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่มีความก้าวหน้าสูงกว่าร้อยละ 90 แล้ว

สมาคมประกันชีวิตไทย

         ได้รายงานความก้าวหน้าของบริษัทประกันภัยที่เป็นสมาชิกของสมาคมจำนวน 29 บริษัท ซึ่งมีจำนวน 13 บริษัทที่รายงานว่าได้ดำเนินการแล้วเสร็จครบทุกขั้นตอน ส่วนที่เหลือมีความก้าวหน้าตั้งแต่ร้อยละ 60, 80 และ 90 แล้ว และยังไม่ได้รับรายงานอีกจำนวน 7 บริษัท

         สำหรับ ธนาคารพาณิชย์ทั้งหมด ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานกำกับดูแล ก็ได้รับรายงานว่าดำเนินการแก้ไขและทดสอบร่วมกันทุกธนาคารแล้ว เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2542 ที่ผ่านมา

         กล่าวโดยสรุป กลุ่มการเงิน การธนาคารและการประกันภัย เป็นกลุ่มที่มีความก้าวหน้าของการดำเนินงานแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์ปี ค.ศ. 2000 ในระดับที่มีความเชื่อมั่นที่สูงเช่นเดียวกับกลุ่มไฟฟ้าและพลังงาน

กลับไปหน้าแรก กลับไปหน้าแรก

line.GIF (5301 bytes)

[Y2K Center] [Y2K FAQ] [Y2K Services] [Y2K Tools] [Newsroom] [Publication] [Feedback]

Please send your comment to y2kcenter@nectec.or.th
Copyright ฉ 1998 NECTEC / NSTDA All Rights Reserved.
National Electronics and Computer Technology Center, National Science and Technology Development Agency.
Ministry of Science Technology and Environment